Thành phố Salt Lake – Overstock đã báo cáo tổng doanh thu ròng là 404,9 triệu đô la cho quý 4, kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2022, giảm ròng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu giảm 30% trong năm do bối cảnh kinh tế vĩ mô yếu kém ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng và cũng như các hành động chiến lược của công ty để trở thành nhà bán lẻ trực tuyến nổi bật dành riêng cho gia đình.

Trong cuộc gọi với các nhà đầu tư vào sáng nay, Giám đốc điều hành Jonathan Johnson nói rằng mặc dù Overstock không thể đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các quý tới, nhưng nó dự đoán sẽ có lãi trong cả năm 2023.
“Chúng tôi dự đoán rằng năm 2023 sẽ là câu chuyện về hai nửa,” anh nói. “Thị trường nhà đất suy yếu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động của chúng tôi trong năm, nhưng các yếu tố thúc đẩy vĩ mô sẽ cải thiện vào cuối năm và việc giảm giá mạnh mà chúng tôi đã trải qua sẽ bình thường hóa.”
Johnson nói rằng có rất nhiều điểm tương đồng trong khoảng thời gian này với cuộc Đại suy thoái cách đây hơn một thập kỷ khi khách hàng tìm cách mở rộng hầu bao và trở nên “kén chọn” hơn trong việc mua hàng.
Ông nói: “Trong thời kỳ kinh tế bất ổn, Overstock đã hoạt động rất tốt trong lịch sử vì giá trị thông minh tạo được tiếng vang với những khách hàng đang muốn tiết kiệm tiền của họ.
Một số lĩnh vực tích cực đối với Overstock đã được thảo luận trong cuộc gọi với các nhà đầu tư bao gồm việc cải tiến ứng dụng dành cho thiết bị di động của công ty, ứng dụng này đã tăng 500 điểm cơ bản và giúp thu hút nhóm nhân khẩu học trẻ hơn; quan hệ đối tác với Citi để cung cấp thẻ Mastercard cho khách hàng của Overstock, cung cấp điểm cho tất cả các giao dịch mua được thực hiện; và một dự án thử nghiệm với UPS để cung cấp cho khách hàng một cách đơn giản hơn để xử lý việc trả lại hàng quá tải, dự án này đã diễn ra tốt đẹp và đang được mở rộng ra nhiều khu vực hơn.
Johnson cho biết: “Nhóm đã duy trì kỷ luật hoạt động mạnh mẽ và mang lại EBITDA được điều chỉnh tích cực trong quý và năm khác trong khi điều hướng nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi và môi trường cạnh tranh có tính khuyến mãi cao.
Trong quý 4, công ty đã công bố lợi nhuận gộp là 90 triệu đô la hay 22,1% tổng doanh thu thuần so với 138,8 triệu đô la trong quý 4 năm 2021. EPS pha loãng đạt mức lỗ 34 cent trên mỗi cổ phiếu trong quý 4 năm nay, so với mức tăng 69 xu trên mỗi cổ phiếu trong quý 4 năm 2021.
Trong cả năm 2022, tổng doanh thu thuần là 1,9 tỷ đô la, giảm 30% so với năm trước, với lợi nhuận gộp là 443 triệu đô la hay 23% tổng doanh thu thuần. Khoản lỗ pha loãng cả năm trên mỗi cổ phiếu là 83 xu, so với mức lãi 3,57 đô la cho cả năm 2021.
Johnson cho biết: “Năm 2022 là một năm đầy biến đổi đối với Overstock. “Chúng tôi đã hoàn thành việc xóa tất cả hàng hóa không phải đồ gia dụng khỏi trang web của mình để gắn thương hiệu nổi tiếng của chúng tôi với đồ gia dụng và chúng tôi đã tăng hơn 50% các loại sản phẩm liên quan đến đồ gia dụng. Giờ đây, chúng tôi có số lượng sản phẩm liên quan đến nhà nhiều hơn gấp đôi so với khi chúng tôi bắt đầu dự án rời khỏi nhà hai năm trước. Chúng tôi đã tăng mức độ thâm nhập của ứng dụng dành cho thiết bị di động vì nó đã trở thành nền tảng tương tác với khách hàng mạnh nhất của chúng tôi.”
Trong cuộc gọi với các nhà đầu tư, Johnson nói rằng mặc dù công ty không thể đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các quý tới, nhưng họ dự đoán sẽ có lãi trong cả năm 2023.
“Chúng tôi dự đoán rằng năm 2023 sẽ là câu chuyện về hai nửa,” anh nói. “Thị trường nhà đất suy yếu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của chúng tôi trong năm, nhưng các yếu tố thúc đẩy vĩ mô sẽ cải thiện vào cuối năm và việc giảm giá mạnh mà chúng tôi đã trải qua sẽ bình thường hóa.”
Trong cuộc gọi, Johnson nói rằng có rất nhiều điểm tương đồng trong khoảng thời gian này với cuộc Đại suy thoái cách đây hơn một thập kỷ khi khách hàng tìm cách mở rộng hầu bao và trở nên “kén chọn” hơn trong việc mua hàng.
Ông nói: “Trong thời kỳ kinh tế bất ổn, Overstock đã hoạt động rất tốt trong lịch sử vì giá trị thông minh tạo được tiếng vang với những khách hàng đang muốn tiết kiệm tiền của họ.
Một số lĩnh vực tích cực đối với Overstock đã được thảo luận trong cuộc gọi với các nhà đầu tư bao gồm việc cải tiến ứng dụng dành cho thiết bị di động của công ty, ứng dụng này đã tăng 500 điểm cơ bản và giúp thu hút nhóm nhân khẩu học trẻ hơn; quan hệ đối tác với Citi để cung cấp thẻ Mastercard cho khách hàng của Overstock, cung cấp điểm cho tất cả các giao dịch mua được thực hiện; và một dự án thử nghiệm với UPS để cung cấp cho khách hàng một cách đơn giản hơn để xử lý việc trả lại hàng quá tải, dự án này đã diễn ra tốt đẹp và đang được mở rộng ra nhiều khu vực hơn.