BOSTON – Sau một thời gian ngắn có lãi trong thời kỳ đại dịch, Wayfair lại một lần nữa chuyển sang con số âm.
Giám đốc điều hành Niraj Shah nói với các nhà đầu tư trong một cuộc họp báo thu nhập vào sáng nay, mục tiêu trước mắt của công ty trong quý tới là đầu tiên hòa vốn và sau đó quay trở lại khả năng sinh lời.
“Chúng tôi đang tiếp tục công việc mà chúng tôi đã đề ra trong quý trước để kiểm soát các yếu tố có thể kiểm soát và định hướng Wayfair trong môi trường này xung quanh ba nguyên tắc chính: thúc đẩy hiệu quả chi phí, xây dựng các kiến thức cơ bản và kiếm được lòng trung thành của khách hàng và nhà cung cấp mỗi ngày. Tất cả chúng tôi đều tập trung vào việc thực hiện các bước cần thiết để đạt được lợi nhuận EBITDA đã điều chỉnh và tính trung lập của dòng tiền trong thời gian ngắn, ”Shah nói.
Công ty công bố tổng doanh thu thuần trong quý 3 là 2,8 tỷ đô la, giảm 9% so với quý 3 năm 2021. Khoản lỗ ròng trong quý là 283 triệu đô la so với khoản lỗ 78 triệu đô la trong quý 3 năm 2021.
Công ty đã công bố lợi nhuận gộp 824 triệu đô la, tương đương 29% tổng doanh thu cho quý kết thúc vào ngày 30 tháng 9.
Cổ phiếu Wayfair đang giao dịch tăng hơn 5% vào sáng nay nhưng giảm hơn 85% so với mức một năm trước.
Mức lỗ pha loãng trên mỗi cổ phiếu trong quý thứ ba là 2,66 đô la so với mức lỗ 0,75 cent trong quý thứ ba năm 2021.
Công ty cho biết số lượng khách hàng đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ trực tiếp của mình đạt 22,6 triệu vào cuối quý 3, giảm 22,5% so với năm trước. Khách hàng lặp lại đã đặt 6,8 triệu đơn đặt hàng trong quý 3 năm 2022, giảm 19% so với năm ngoái.
Shah nói thêm rằng Wayfair có khả năng hiển thị trực tiếp hơn nửa tỷ đô la tiết kiệm và có kế hoạch thực hiện mục tiêu này vào năm 2023.
“Tuy nhiên, chúng tôi không dừng lại ở đó và đã xác định các cơ hội hiệu quả gia tăng có ý nghĩa, mà chúng tôi cũng đang hành động khi chúng tôi nói,” Shah nói. “Việc thực hiện các sáng kiến này của chúng tôi là chu đáo và có cân nhắc để đảm bảo rằng chúng tôi đạt được tiến bộ đối với các mục tiêu lợi nhuận của mình mà không làm ảnh hưởng đến tiềm năng tăng trưởng dài hạn ở phía trước của chúng tôi.”
Trong cuộc gọi thu nhập với các nhà đầu tư, Shah cho biết mục tiêu vẫn giữ nguyên như quý trước, trở lại hòa vốn nhanh chóng vào năm 2023 trước khi nhắm mục tiêu lợi nhuận ở mức ký quỹ trung bình một con số.
“Giá trị đơn đặt hàng trung bình sẽ giảm một số trong thời gian tới, nhưng chúng tôi không thể biết được là bao nhiêu,” Shah nói trong cuộc gọi. “Lạm phát đang trở nên tồi tệ hơn, vì vậy chúng tôi đang định giá các mặt hàng gần với chi phí tương lai của chúng hơn để chuyển chúng qua nhanh hơn. Khách hàng sẽ thấy nhẹ nhõm khi phản ánh các chi phí này đang giảm xuống. Nhưng mặc dù giá trị đặt hàng trung bình giảm, tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng lên và điều này cũng bù lại cách nó diễn ra ”.
Giám đốc tài chính mới Kate Gulliver cho biết công ty đang tập trung mạnh vào việc tiết kiệm chi phí vận hành.
“Bây giờ là thời điểm thích hợp để kết hợp lại các phương pháp hay nhất. Kết hợp lại, chúng tôi đã tiết kiệm được 500 triệu đô la chi phí hàng năm. 60% của khoản tiết kiệm này là từ giảm người dân và 40% từ tiết kiệm hoạt động. ”
Wayfair đã cắt giảm 5% lực lượng lao động toàn cầu hoặc 870 người vào tháng 8. Về cuộc gọi nhà đầu tư, cả Shah và Gulliver đều cho biết họ sẽ cung cấp thông tin về các biện pháp tiết kiệm chi phí bổ sung đang được thực hiện trong cuộc gọi hàng quý tiếp theo vào tháng 2 năm 2023.
Xem thêm: