WASHINGTON – Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia dự đoán rằng doanh số bán lẻ sẽ tăng từ 4% đến 6% vào năm 2023 với doanh số bán lẻ đạt từ 5,13 nghìn tỷ đô la đến 5,23 nghìn tỷ đô la.
“Chỉ trong ba năm qua, ngành bán lẻ đã có mức tăng trưởng mà thông thường sẽ mất gần một thập kỷ theo tiêu chuẩn trước đại dịch,” chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành NRF Matthew Shay cho biết trong cuộc trò chuyện ảo thường niên lần thứ ba về Bán lẻ & Người tiêu dùng ngày hôm nay. “Mặc dù chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng ở mức vừa phải trong năm tới, nó sẽ vẫn tích cực khi doanh số bán lẻ ổn định ở mức lịch sử hơn.”
Con số năm 2023 so sánh với mức tăng trưởng 7% hàng năm lên 4,9 nghìn tỷ đô la vào năm 2022. Dự báo năm 2023 cao hơn tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ trung bình hàng năm trước đại dịch là 3,6%.
Doanh số bán hàng trực tuyến và ngoài cửa hàng, được bao gồm trong tổng số, dự kiến sẽ tăng từ 10% đến 12% hàng năm lên mức từ 1,41 nghìn tỷ đến 1,43 nghìn tỷ USD.
“Người tiêu dùng không trung thành với chỉ một kênh,” Pashmeena Hilal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ngành và lãnh đạo tư tưởng tại Google cho biết trong cuộc trò chuyện về Tình trạng Bán lẻ & Người tiêu dùng. “Ngay cả trong đồ nội thất, khách hàng hiện đang cố gắng đặt những chiếc ghế dài trong nhà của họ. Công nghệ mới đã cho phép chúng tôi thay đổi, mọi người hiện đang tự mình nghiên cứu nhiều hơn, điều này đã thay đổi hành trình đến cửa hàng.”
Hilal cho biết hành trình mua hàng phi tuyến tính mới diễn ra điên cuồng theo hướng tích cực.
“Về mặt toán học, không thể biết được mọi người mua sắm như thế nào vì có quá nhiều lựa chọn,” cô nói thêm. “Với số lượng lớn các điểm tiếp xúc có sẵn cho họ, không thể xem hết các ví dụ. Các nhà bán lẻ hiện có thể tạo hành trình riêng cho từng người mua sắm đồ nội thất.”
Theo NRF, mặc dù nhiều người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng mua sắm trực tuyến, nhưng phần lớn sự tăng trưởng đó được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng đa kênh, trong đó cửa hàng thực vẫn đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện đơn hàng, theo NRF. Khi vai trò của các cửa hàng truyền thống đã phát triển trong những năm gần đây, chúng vẫn là điểm mua hàng chính của người tiêu dùng, chiếm khoảng 70% tổng doanh số bán lẻ.
NRF dự báo mức tăng trưởng GDP cả năm vào khoảng 1%, phản ánh tốc độ kinh tế chậm hơn và bằng một nửa mức tăng 2,1% từ năm 2022. Lạm phát đang trên đà giảm nhưng sẽ duy trì trong khoảng từ 3% đến 3,5% đối với tất cả hàng hóa và dịch vụ trong năm .
Mặc dù thị trường lao động vẫn ổn định, tổ chức thương mại dự đoán tăng trưởng việc làm sẽ giảm tốc trong những tháng tới do hoạt động kinh tế chậm lại và triển vọng của các điều kiện tín dụng hạn chế. Tỷ lệ thất nghiệp có khả năng vượt quá 4% trước năm tới.
Nhà kinh tế trưởng của NRF Jack Kleinhenz lưu ý rằng hoạt động kinh tế tổng thể vẫn duy trì tốt, bất chấp chính sách tiền tệ hạn chế đang hoạt động có mục đích nhằm kiềm chế lạm phát. Ông cũng thừa nhận rằng những diễn biến gần đây trên thị trường tài chính và lĩnh vực ngân hàng cũng như một số vấn đề chính sách công chưa được giải quyết sẽ làm phức tạp thêm triển vọng.
Jack Kleinhenz, nhà kinh tế trưởng của NRF cho biết: “Mặc dù vẫn còn quá sớm để biết toàn bộ tác động của tình trạng hỗn loạn trong ngành ngân hàng, nhưng chi tiêu của người tiêu dùng có vẻ khá tốt trong quý đầu tiên của năm 2023. “Mặc dù chúng tôi kỳ vọng người tiêu dùng sẽ duy trì chi tiêu, nhưng tốc độ chậm hơn và có thể không đồng đều được dự đoán cho sự cân bằng của năm.”