Trong tháng thứ hai liên tiếp, Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng – giảm từ 106,0 trong tháng 1 xuống chỉ còn 102,9. Nhưng đó không phải là chỉ số duy nhất quay cuồng, theo báo cáo mới nhất từ The Conference Board.
Chỉ số Kỳ vọng, dựa trên triển vọng ngắn hạn của người tiêu dùng về chỉ số, điều kiện kinh doanh và thị trường lao động, giảm xuống 69,7, giảm đáng kể so với mức 76,0 được ghi nhận vào tháng Giêng. Thông thường, khi Chỉ số Kỳ vọng dưới 80, nó được coi là tín hiệu cho một giai đoạn suy thoái sắp tới. Với sự sụt giảm của tháng Hai, Chỉ số hiện đã ở dưới mốc 80 trong 11 tháng trong 12 tháng qua.
Ataman Ozyildirim, giám đốc kinh tế cấp cao của The Conference Board cho biết: “Niềm tin của người tiêu dùng lại giảm sút vào tháng Hai. “Sự sụt giảm phản ánh sự sụt giảm lớn về niềm tin đối với các hộ gia đình từ 35 đến 54 tuổi và đối với các hộ gia đình kiếm được 35.000 đô la trở lên.”
Và trong khi Chỉ số Tình hình Hiện tại, dựa trên đánh giá hiện tại của người tiêu dùng về thị trường kinh doanh và lao động, đã tăng nhẹ – lên 152,8 từ 151,1 – thì không thể phủ nhận triển vọng tồi tệ về tương lai.
Ozyildirim cho biết thêm: “Mặc dù quan điểm của người tiêu dùng về các điều kiện kinh doanh hiện tại trở nên tồi tệ hơn vào tháng Hai, nhưng Chỉ số Tình hình Hiện tại vẫn tăng nhẹ dựa trên quan điểm thuận lợi hơn về tình trạng sẵn có của việc làm”. “Trên thực tế, tỷ lệ người tiêu dùng nói rằng việc làm là ‘dồi dào’ đã tăng lên 52,0 phần trăm — trở lại mức đã thấy vào mùa xuân năm ngoái.
“Tuy nhiên, triển vọng có vẻ bi quan hơn nhiều khi nhìn về phía trước. Kỳ vọng về nơi có việc làm, thu nhập và điều kiện kinh doanh trong sáu tháng tới đều giảm mạnh.
Dưới đây là phân tích chi tiết hơn về từng chỉ số người tiêu dùng:
Hiện trạng
Đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện kinh doanh hiện tại trở nên tồi tệ hơn trong tháng Hai.
- 17,8% người tiêu dùng cho biết điều kiện kinh doanh “tốt”, giảm từ 19,9%.
- 17,7% cho biết điều kiện kinh doanh “tồi tệ”, giảm từ 19,0%.
Đánh giá của người tiêu dùng về thị trường lao động thuận lợi hơn.
- 52,0 phần trăm người tiêu dùng cho biết việc làm “dồi dào”, tăng từ 48,1 phần trăm.
- 10,5% người tiêu dùng cho biết việc làm “khó kiếm”, giảm từ 11,1%.
Kỳ vọng sáu tháng sau đó
Người tiêu dùng trở nên bi quan hơn về triển vọng điều kiện kinh doanh ngắn hạn trong tháng Hai.
- 14,2% người tiêu dùng kỳ vọng các điều kiện kinh doanh sẽ được cải thiện, giảm từ mức 18,4%.
- Trong khi đó, 21,9% cho rằng điều kiện kinh doanh sẽ xấu đi, giảm từ 22,6%.
Người tiêu dùng ít lạc quan hơn về triển vọng thị trường lao động ngắn hạn.
- 14,5% người tiêu dùng mong đợi có nhiều việc làm hơn, giảm từ 17,7%.
- Tuy nhiên, 20,3% dự đoán sẽ có ít việc làm hơn, giảm từ 21,4%.
Triển vọng thu nhập ngắn hạn của người tiêu dùng trở nên kém lạc quan hơn đáng kể.
- 13,4% người tiêu dùng mong muốn thu nhập của họ tăng lên, giảm so với mức 17,4% của tháng trước.
- 11,6% cho rằng thu nhập của họ sẽ giảm, giảm so với mức 13,4% của tháng trước.
Khảo sát về Niềm tin của Người tiêu dùng hàng tháng, dựa trên một mẫu trực tuyến, được thực hiện cho The Conference Board bởi Toluna, một công ty công nghệ cung cấp thông tin chi tiết về người tiêu dùng và nghiên cứu thị trường theo thời gian thực thông qua công nghệ đổi mới, kiến thức chuyên môn và hội đồng gồm hơn 36 triệu người tiêu dùng.