Một công đoàn đường sắt thứ tư đã bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận do chính quyền Biden đưa ra, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đình công vào giữa mùa mua sắm cuối năm.
Bộ phận Vận tải SMART, công đoàn đường sắt vận chuyển hàng hóa lớn nhất đại diện cho 28.000 người điều khiển và người lái tàu, đã từ chối thỏa thuận hôm thứ Hai, theo một bài báo từ NPR. Nhưng đó không phải là một trận long trời lở đất – 50,87 phần trăm đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận.
Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Liên đoàn bán lẻ quốc gia Matthew Shay đã đưa ra một tuyên bố sau khi có tin tức về sự từ chối mới nhất và kêu gọi Quốc hội can thiệp.
Shay cho biết trong tuyên bố của mình: “Hàng triệu người Mỹ chăm chỉ dựa vào hệ thống đường sắt vận chuyển hàng hóa cho công việc của họ và an ninh kinh tế của đất nước chúng ta. “Một cuộc đình công đường sắt trên toàn quốc trong mùa lễ cao điểm sẽ tàn phá các doanh nghiệp, người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ. …
“Hoạt động trơn tru và ổn định trên đường ray là cực kỳ quan trọng trong mùa lễ này và không nên để bị trật bánh do bị từ chối hợp đồng. Tám trong số 12 công đoàn đã phê chuẩn thỏa thuận, trong khi bốn công đoàn đã từ chối nó. Các bên phải giải quyết các vấn đề và phê chuẩn hợp đồng mà không làm gián đoạn hệ thống. Nếu không, Quốc hội phải can thiệp để ngăn chặn một cuộc đình công trước khi kết thúc giai đoạn giảm nhiệt vào ngày 8 tháng 12.”
Thỏa thuận được đề cập giúp công nhân đường sắt được tăng lương 24% trong vòng 5 năm, thêm một ngày cá nhân và giới hạn chi phí chăm sóc sức khỏe. Nó cũng bao gồm những sửa đổi đối với một số chính sách đi làm để cho phép người lao động chăm sóc sức khỏe của họ mà không bị phạt vì nghỉ làm.
Khi hợp đồng được trao lại vào tháng 9 bởi Chính quyền Biden, ngành đường sắt đã coi đây là hợp đồng hào phóng nhất trong lịch sử hiện đại. Tuy nhiên, một số công nhân cho biết khoản thanh toán trung bình 16.000 đô la tiền tăng lương và tiền thưởng là không đủ khi so sánh với lợi nhuận kỷ lục trong những năm gần đây.
Chủ tịch SMART-TD Jeremy Ferguson cho biết trong một tuyên bố: “Các thành viên SMART-TD với lá phiếu của họ đã lên tiếng, giờ đây nó trở lại bàn thương lượng cho các thành viên đang điều hành công việc của chúng tôi”. “Tất cả điều này có thể được giải quyết thông qua đàm phán và không có đình công. Một thỏa thuận sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho người lao động, ngành đường sắt, chủ hàng và người dân Mỹ.”
Bốn công đoàn đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận có thời hạn đến ngày 8 tháng 12 để đạt được thỏa thuận. Nếu bất kỳ một công đoàn nào quyết định đình công, thì tất cả các công đoàn – ngay cả những công đoàn đã phê chuẩn thỏa thuận – sẽ tôn trọng các hàng rào. Động thái đó có thể dừng nhiều thứ hơn là chỉ các chuyến tàu chở hàng, khiến các hệ thống đi lại chạy trên đường ray do hàng hóa sở hữu cũng bị tạm dừng.
Nếu một cuộc đình công xảy ra, Quốc hội có thể thực hiện bất kỳ biện pháp nào trong Đạo luật Lao động Đường sắt để các đoàn tàu hoạt động trở lại. Theo NPR, điều đó có thể bao gồm việc áp đặt một phiên bản nhỏ hơn của hợp đồng hoặc thậm chí kéo dài hiện trạng, một động thái có nghĩa là quyết định sẽ thuộc về Quốc hội tiếp theo.
Shay cho biết: “Các doanh nghiệp và gia đình người Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng giá cả tăng cao do lạm phát dai dẳng, và một cuộc đình công đường sắt sẽ tạo ra áp lực lạm phát lớn hơn và sẽ đe dọa khả năng phục hồi của doanh nghiệp”. “Quốc hội phải can thiệp ngay lập tức để tránh một cuộc đình công đường sắt và sự đóng cửa thảm khốc của hệ thống đường sắt vận chuyển hàng hóa.”
Theo một báo cáo từ Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ, việc ngừng hoạt động đường sắt trên toàn quốc có thể khiến gần 7.000 chuyến tàu chở hàng bị đình trệ và tiêu tốn hơn 2 tỷ đô la mỗi ngày.
Xem thêm: