Ngày càng có nhiều người chọn sơn hoặc dán giấy dán tường lên trần nhà của họ trong năm nay – với hơn 1/5 số người trả lời khảo sát của TaskRabbit cho biết họ đã thử xu hướng này trong 12 tháng qua.
SAN FRANCISCO – Các trang mạng xã hội như TikTok đang ảnh hưởng đến cách mọi người thiết kế ngôi nhà của họ, theo TaskRabbit, một công ty cung cấp các dịch vụ siêng năng như dọn dẹp, lắp ráp đồ nội thất và sửa chữa nhà cửa.
Công ty cho biết: “Nếu tất cả các xu hướng của ngày hôm qua đều nằm vừa vặn trong một chiếc hộp gọi là chủ nghĩa tối giản, thì năm nay chúng tôi sẽ ném chiếc hộp đó ra ngoài cửa sổ – một chiếc cửa sổ kính màu cong. “Ngày nay, nội thất cũng độc đáo như những người sống trong đó, từ những bức tường sống đến trần nhà nổi bật và sự đối lập về màu sắc, kết cấu và hoa văn, với mỗi phòng đều có cơ hội thể hiện một chiều hướng khác nhau.”
Công ty đã phân tích 3,9 triệu lượt đặt trước trên nền tảng này trong năm 2022 cùng với việc thực hiện một cuộc khảo sát tương ứng, dẫn đến kết quả là Home Sweet Scroll: Báo cáo xu hướng năm 2022 của TaskRabbit. Một số phát hiện chính của nó bao gồm:
· nội thất chăm sóc sức khỏe
Mọi người báo cáo rằng điều quan trọng nhất về ngôi nhà của họ là nó ấm cúng và thân thiện (94%). Theo các chuyên gia, một môi trường hướng đến việc tạo điều kiện cho cuộc sống lành mạnh có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe tinh thần. Các yêu cầu đặt trước tại TaskRabbit có đề cập đến từ “sức khỏe” đã tăng gần 200% trên toàn cầu, với các yêu cầu đặt trước cụ thể bao gồm phòng âm nhạc, không gian thiền, thư viện và phòng tập thể dục tại nhà.
· Giữ cho nó tròn trịa
Các chuyên gia sức khỏe tâm thần tin rằng bao gồm các đường cong và hình tròn trong nội thất có thể cải thiện hạnh phúc. Điều này là do các hình dạng tròn, nhẵn rất dễ nhìn, gợi lên những phản ứng cảm xúc như sự bình tĩnh và hài lòng. Xu hướng này có thể được đưa vào cuộc sống bằng cách lắp đặt các cổng vòm hoặc cửa sổ cong, hoặc theo cách đơn giản hơn với các đồ nội thất tròn hoặc gương tròn như một lời tuyên bố. Trên TikTok, việc tạo ra một tính năng sơn vòm tuyên bố là ‘thịnh hành’ trong năm nay, gần một phần tư (23%) người dùng TikTok đã thử điều này tại nhà riêng của họ.
· Bạn là những gì bạn treo trên tường của bạn
Có một xu hướng ngày càng tăng là lấp đầy các bức tường của ngôi nhà bằng các tác phẩm nghệ thuật và giá đỡ, thể hiện cá tính bằng cách trưng bày các bức tranh và sách bìa mềm. Trên toàn cầu, chúng ta đang rời xa phong cách nội thất tối giản, kiểu dáng đẹp, và điều này nằm ở cuối danh sách các yếu tố mà mọi người quan tâm khi thiết kế ngôi nhà của họ. Là một phần của sự thay đổi này, TaskRabbit đã quan sát thấy mức tăng 25% trong các yêu cầu treo tác phẩm nghệ thuật và tạo giá đỡ trong năm qua.
· trần tuyên bố
Trần nhà màu trắng là như vậy vào năm 2021, theo TaskRabbit. Ngày càng có nhiều người chọn sơn hoặc dán giấy dán tường lên trần nhà trong năm nay, với hơn 1/5 số người tham gia khảo sát cho biết họ đã thử xu hướng này trong 12 tháng qua. Cho dù đó là thông qua tấm, dầm, thạch cao hay ánh sáng nổi bật, trần nhà cuối cùng cũng nhận được sự yêu thích mà những bức tường đã thấy trong nhiều năm.
· Những ngôi nhà lấp lánh niềm vui
Một xu hướng lớn khác của TikTok vào năm 2022 là tập trung vào việc sắp xếp ngăn nắp, cho dù đó là sắp xếp tủ quần áo hay chất đầy tủ lạnh và tủ đựng thức ăn bằng các hộp đựng sạch sẽ. Các yêu cầu chung về trợ giúp tổ chức tại TaskRabbit đã tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái và các lượt đặt trước dọn dẹp tăng 55%. Lượt đề cập đến từ “restock” tăng vọt 165% nhờ cơn sốt xã hội không ngừng thỏa mãn.
· Xanh là lối sống
Nhu cầu về một ngôi nhà “thân thiện với môi trường” trong năm nay đã thu hút 3,1 tỷ lượt xem trên TikTok và nhu cầu này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các lựa chọn thiết kế nội thất thông minh trong năm mới. TaskRabbit cho biết việc cài đặt nhà thông minh của họ đã tăng 45% và các yêu cầu về tấm ốp tường tăng 83%.
Dự đoán xu hướng cho năm 2023
· Lộn xộn
Phong trào chống chủ nghĩa tối giản đang lan rộng khắp các ngôi nhà của chúng ta, với #cluttercore thu hút 74 triệu lượt xem trên TikTok và 22% người dùng cho biết họ muốn đưa xu hướng này vào cuộc sống trong nhà của họ. TaskRabbit cho biết: “Chúng tôi dự báo rằng chủ nghĩa tư tưởng tối đa sẽ thể hiện thông qua sàn nhà nổi bật, các điểm nhấn trang trí, màu sắc, kết cấu và hoa văn xung đột.
· Bọc, không phế liệu
Với ngân sách eo hẹp hơn trong năm tới, các dự án cải tạo nhà ở quy mô lớn hơn có thể sẽ bị trì hoãn. Nhưng vẫn có nhiều cách để làm mới căn phòng mà không cần phải bắt đầu lại từ đầu. Mọi người sẽ cập nhật nội thất của họ theo những cách hiểu biết, khéo léo với các xu hướng đã nổi lên trên nền tảng như sử dụng miếng dán gạch để làm mới ốp lưng (+112%), bọc tủ bếp thay vì thay thế chúng (+250%) và thay thế tay nắm tủ để tặng không gian một cái nhìn tươi mới (+63%).
· Nội thất tiết kiệm năng lượng
Trước cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và hóa đơn năng lượng tăng cao trong mùa đông này, mọi người đang thực hiện các bước để giảm hóa đơn năng lượng. “Chúng tôi dự báo điều này sẽ ảnh hưởng đến các lựa chọn thiết kế nội thất trong những tháng tới, với 98% những người được khảo sát cho biết họ dự định thay đổi ngôi nhà của mình để giúp giảm hóa đơn năng lượng.”
· Thiết kế sinh học
Đưa không gian bên ngoài vào không phải là một khái niệm mới, nhưng nó sẽ có một sự thay đổi hoàn toàn mới, ấn tượng vào năm 2023. Trong khi mối quan tâm đến cây trồng trong nhà đang giảm dần (-4% yêu cầu đề cập đến cây trồng trong nhà), thì yêu cầu về tường sống đã tăng 76%. TaskRabbit dự đoán sự gia tăng số lượng đài phun nước trong nhà được lắp đặt, cùng với nhu cầu gia tăng đối với các vật liệu tự nhiên trong nhà, chẳng hạn như cây gai dầu, tre và mây.
· thẩm mỹ ấm cúng
Lấy cảm hứng từ khái niệm “momijigari” của Nhật Bản, tôn vinh mọi thứ của mùa thu và sự ấm cúng, TaskRabbit dự đoán xu hướng gia tăng tông màu ấm hơn trong các ngôi nhà vào năm 2023. Nội thất màu xám và trắng sẽ bắt đầu bị tụt hậu khi mọi người chuyển sang mong muốn mang đến sự ấm áp. Công ty cho biết các đơn đặt hàng sơn trong nhà đề cập đến các màu ấm như đất nung, hoàng hôn và cam cháy đang có xu hướng tăng lên, với 38% những người được khảo sát cho biết họ dự định giới thiệu những sắc thái này cho tường của họ vào năm tới.