Theo báo cáo mới nhất của Global Port Tracker, trong khi khối lượng hàng hóa nhập khẩu đang tăng trở lại từ mức thấp nhất trong gần ba năm vào tháng Hai, con số này vẫn được dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp hơn nhiều so với mức năm 2022 vào mùa thu.
Mặc dù số liệu chính thức của tháng 4 chưa được công bố, báo cáo do Liên đoàn bán lẻ quốc gia và Hiệp hội Hackett công bố hôm nay đã đưa ra các dự báo cho tháng này giảm hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 1,73 triệu TEU (đơn vị tương đương 20 foot). Vào tháng 3 – tháng gần nhất có dữ liệu cuối cùng – các cảng của Hoa Kỳ đã xử lý 1,62 triệu TEU, tăng 5% so với tháng 2 nhưng giảm mạnh 30,6% so với năm 2022.
“Người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu và doanh số bán lẻ dự kiến sẽ tăng trong năm nay, nhưng chúng tôi không thấy nhu cầu bùng nổ như hai năm qua,” Phó Chủ tịch NRF phụ trách Chuỗi Cung ứng và Chính sách Hải quan, Jonathan Gold cho biết. “Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng phần lớn đã biến mất khi mức nhập khẩu giảm, nhưng vẫn còn những thách thức khác về chuỗi cung ứng, từ tình trạng thiếu tài xế xe tải đến việc đưa các container rỗng trở lại các bến cảng. Chúng tôi hài lòng với các báo cáo gần đây về tiến độ liên quan đến các cuộc đàm phán lao động ở cảng Bờ Tây nhưng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình chặt chẽ cho đến khi có một thỏa thuận mới được cả hai bên phê chuẩn.”
Các dự báo cho tháng 5 cũng tương tự với con số dự báo chỉ là 1,83 triệu TEU, giảm 23,5% so với kỷ lục mọi thời đại của năm ngoái về số lượng container nhập khẩu trong một tháng (2,4 triệu). Và sau đó xu hướng giảm tiếp tục diễn ra: tháng 6 dự kiến đạt 1,9 triệu TEU (giảm 15,9%); tháng 7 ở mức 2,01 triệu TEU (giảm 7,9%); tháng 8 ở mức 2,04 triệu TEU (giảm 9,9%); và tháng 9 là 1,96 triệu TEU (giảm 3,4%).
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mức giảm lớn hàng năm bị lệch bởi khối lượng cao bất thường của năm ngoái.
Ben Hackett, người sáng lập Hackett Associates, cho biết: “Khi tình hình kinh tế không chắc chắn tiếp tục diễn ra, tác động đối với thương mại là rất rõ ràng,” Ben Hackett, người sáng lập Hiệp hội Hackett cho biết, đồng thời lưu ý đến lạm phát cao tiếp tục, các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và các vụ phá sản ngân hàng gần đây. “Khối lượng nhập khẩu hàng năm đã giảm tại hầu hết các cảng kể từ cuối năm ngoái và xuất khẩu ra khỏi Trung Quốc giảm cho thấy nhu cầu đối với hàng tiêu dùng đang chậm lại. Dự báo của chúng tôi hiện cho thấy nhập khẩu trong nửa đầu năm nay sẽ giảm nhiều hơn so với dự báo của tháng trước. Quan điểm của chúng tôi là nhập khẩu sẽ vẫn ở dưới mức gần đây cho đến khi tỷ lệ lạm phát và thặng dư hàng tồn kho giảm xuống.”
Dự đoán cho nửa đầu năm 2023 đã giảm nhẹ. Global Port Tracker trước đây dự báo nửa đầu năm là 10,8 triệu TEU, nhưng hiện tại dự kiến chỉ 10,4 triệu. Dự đoán cho cả năm vẫn chưa được công bố.
Xem thêm: