Sau khi tăng vào tháng 12, Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng bắt đầu năm mới với sự sụt giảm vào tháng 1, theo công bố mới nhất từ The Conference Board. Chỉ số hiện nằm ở mức 107,1 – giảm từ 109,0 vào tháng trước.
Ataman Ozyildirim, giám đốc cấp cao, bộ phận kinh tế tại The Conference Board, cho biết: “Niềm tin của người tiêu dùng đã giảm trong tháng 1, nhưng nó vẫn ở trên mức được thấy vào tháng 7 năm ngoái, mức thấp nhất vào năm 2022”. “Niềm tin của người tiêu dùng giảm nhiều nhất đối với các hộ gia đình có thu nhập dưới 15.000 USD và các hộ gia đình dưới 35 tuổi.”
Mặc dù mức độ tự tin giảm xuống, nhưng các đánh giá về điều kiện thị trường hiện tại đã ghi nhận một sự gia tăng nhẹ. Chỉ số Tình hình Hiện tại – dựa trên đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện thị trường lao động và kinh doanh – đã tăng lên 150,9 sau khi kết thúc vào tháng trước ở mức 147,4.
Nhưng đánh giá cho hiện tại dường như không được chuyển cho tương lai. Chỉ số Kỳ vọng bị ảnh hưởng, giảm từ 83,4 trong tháng 12 xuống 77,8 trong tháng 1, một dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang lo lắng về tình trạng của nền kinh tế trong những tháng tới.
Ozyildirim cho biết: “Đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện kinh tế và thị trường lao động hiện tại đã được cải thiện vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, Chỉ số Kỳ vọng đã giảm vào tháng 1, phản ánh mối lo ngại của họ về nền kinh tế trong 6 tháng tới”. “Người tiêu dùng ít lạc quan hơn về triển vọng việc làm trong ngắn hạn. Họ cũng cho rằng các điều kiện kinh doanh sẽ xấu đi trong thời gian tới.”
Triển vọng ngắn hạn về các điều kiện kinh doanh lưu ý rằng 21,6% người tiêu dùng dự đoán các điều kiện sẽ xấu đi trong sáu tháng tới, tăng từ 19,9%. Người tiêu dùng bày tỏ quan điểm tương tự đối với quan điểm ngắn hạn của thị trường lao động – 20,1% người tiêu dùng dự đoán sẽ có ít cơ hội việc làm hơn (tăng từ 18,7% trong tháng trước).