NEW YORK – Trong khi một số người chơi thuần túy ở thị trường nội địa có thể bơi ngược làn sóng lạm phát và lãi suất giảm dần để đạt được một số lợi nhuận trong năm 2022, thì chính con cá lớn – Amazon – đã chứng kiến số lượng của nó tăng đáng kể nhất, theo phân tích của YipitData trong Báo cáo thị trường hàng hóa gia dụng năm 2022.
Khi so sánh doanh số bán hàng trực tuyến giữa những người bán hàng gia dụng nói chung từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021, Amazon nhận thấy thị phần của mình tăng 2,34 điểm phần trăm lên 86,13% so với Walmart và Target, cả hai đều có thị phần giảm .
Những người theo chủ nghĩa thuần túy về danh mục đồ gia dụng, bao gồm các nhà bán lẻ Wayfair, HomeGoods, Ikea, Big Lots, Ashley và RH, trong số những người khác, cũng nhận thấy nhiều kết quả khác nhau.
Trong Top 10, Wayfair — dẫn đầu nhóm với 13,72% thị phần — cùng với Ikea số 3, Pottery Barn số 7, số 8 RH, số 9 La-Z-Boy và số 10 West Elm. đã trải qua sự chuyển động đi lên trong thị phần, từ mức tăng 0,02 điểm phần trăm mỏng như dao cạo của Wayfair đến gần 1,5 điểm phần trăm cho La-Z-Boy.
Tuy nhiên, YipitData đã báo cáo rằng Top 5 có doanh số bán hàng giảm dần qua từng năm trong 10 tháng được theo dõi.
Cùng với sự sụt giảm doanh số bán hàng, Đồ gia dụng số 2, Lô lớn số 4 và Giường ngủ số 5, Bath and Beyond cũng bị giảm thị phần, dựa trên phân tích giao dịch của YipitData về doanh số bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến. Số 6 Ashley cũng chứng kiến sự sụt giảm thị phần. Không có gì đáng ngạc nhiên, bộ phim Bed, Bath and Beyond đã gây ra cú hích lớn nhất, giảm thị phần gần 2 điểm phần trăm xuống chỉ còn dưới 6%.
Phản ánh vị trí quan trọng của mình, trong năm qua đã có những thời điểm Amazon một mình so khớp những người chơi thuần túy thuộc danh mục gia đình kết hợp để chia sẻ dựa trên tổng giá trị hàng hóa (tỷ lệ phần trăm doanh thu). Vào tháng 12 năm 2021, thị phần GMV của Amazon đạt 50% và chạm mốc trở lại vào tháng 7 năm 2022, trong sự kiện Prime Days mùa hè của Amazon.
Bất chấp sự thống trị của Amazon, danh mục người chơi thuần túy vẫn tiếp tục xây dựng quy mô mỗi đơn đặt hàng, từ 150 đô la đến giá trị đơn hàng trung bình cao nhất (AOV) là 166 đô la từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay. Tần suất mua hàng trung bình khoảng 1,5 lần một tháng.
Đó là so với các nhà bán lẻ đại chúng có giá bán trung bình từ 26 đô la đến 32 đô la trong cùng thời kỳ. Tần suất mua hàng cao hơn, tuy nhiên, trong khoảng 2 lần đến 2,2 lần một tháng.
Theo phân tích của YipitData, chênh lệch giá cho thấy người tiêu dùng thị trường đại chúng đang mua hàng từ các loại hàng gia dụng rẻ hơn như đồ trang trí và hàng dệt may, trong khi các cửa hàng chuyên về đồ gia dụng đang mua hàng giá cao hơn như đồ nội thất.
Nhìn vào giá trị đơn đặt hàng trung bình cho các nhà bán lẻ cụ thể trong Top 10, La-Z-Boy tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu của mình, ngoại trừ tháng 5 năm 2022 khi dữ liệu cho thấy RH vượt lên dẫn trước với AOV trên 1.400 đô la. Đến tháng 10, AOV của La-Z-Boy là khoảng 1.600 đô la, sau khi bắt đầu năm ở mức khoảng 1.300 đô la, trong khi của RH là gần 1.300 đô la, tăng từ khoảng 1.000 đô la vào tháng Giêng.
Ashley cũng thấy AOV của mình tăng trong năm 2022, từ khoảng 850 đô la lên hơn 1.000 đô la. Số 1 Đơn đặt hàng trung bình của Wayfair vẫn ổn định trong năm, đạt từ 200 đến 300 đô la.
Lạm phát có thể là yếu tố dẫn đến sự gia tăng được phản ánh trong cả giá trị đặt hàng trung bình và giá bán trung bình. Giá bán trung bình (ASP) đối với đồ nội thất đã tăng từ 5% lên hơn 20%, với mức cao nhất là vào tháng 10 năm 2022. Trong khi đó, bộ đồ giường có sự thay đổi lớn nhất về giá bán trung bình vào tháng 1, khi nó tăng lên hơn 10 % hàng năm trước khi ổn định ở mức thấp một chữ số vào tháng 10.
Mặt khác, đồ trang trí nhà cửa đã giảm giá mạnh qua từng năm, với giá bán trung bình ước tính thấp hơn 20% hoặc cao hơn so với giá một năm trước từ tháng 5 đến tháng 10, chỉ có một chút thay đổi vào tháng 7.
Và ai đã mua trong năm nay trong bối cảnh giá cả tăng do lạm phát? Các hộ gia đình có thu nhập cao (người có thu nhập từ 151.000 đô la trở lên) chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh số bán hàng gia dụng, chiếm từ 30% trở lên tổng doanh số bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến trong năm 2022. Kết quả của YipitData cho thấy vào cuối mùa xuân, tất cả các nhóm thu nhập bắt đầu chi tiêu ít hơn so với năm trước, với sự sụt giảm lớn nhất đến từ những người trong nhóm thu nhập 60.000 đô la trở xuống.